Home » tin-tuc
Đã có: sự ra đời và phát triển của chụp ảnh tĩnh vật
Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016
Với nhân vật chính không phải là con người, động vật hay phong cảnh hình nền mà là những đồ vật tưởng chừng vô tri vô giác, nghệ thuật chụp ảnh hài tĩnh vật đã đưa chúng vào khuôn hình với một nhựa sống riêng, một cách thức vận động riêng, đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực minh họa, quảng cáo cũng như nhiếp ảnh nghệ thuật. Hãy cùng vuanhiepanh.com tìm hiểu về loại hình ảnh gái đẹp Việt Nam dị biệt này nhé!
Chụp ảnh tĩnh vật (Still life photography) là gì?
Chụp ảnh tĩnh vật (Still life photography) là một loại hình nhiếp ảnh giao hội vào đối tượng chính là các đồ vật bất động, điển hình và phổ thông nhất là một nhóm các đồ vật nhỏ.
Nếu so với các hình thức khác như nhiếp ảnh cảnh quan hay chân dung, chụp ảnh tĩnh vật mở ra nhiều không gian sáng tạo hơn cho các nhiếp ảnh gia trong việc xếp đặt các đối tượng, các nhân tố thiết kế, nhiều tự do hơn trong việc xoay chuyển bố cục và các thành tố để thử nghiệm cấu trúc.
Chính đặc điểm đó đã khiến chụp ảnh tĩnh vật trở nên một loại hình nhiếp ảnh đa dạng, nhiều chiều, một mặt rất cụ thể, gần gũi trong mối quan hệ khắn khít với cuộc sống con người (Ta có thể bắt gặp các bức ảnh tĩnh ở bất kỳ đâu: các trang catalogue giới thiệu sản phẩm, các minh họa trên báo và tạp chí), một mặt lại có phần trừu tượng, đa nghĩa trong những thể nghiệm nghệ thuật.
Sự ra đời và phát triển của still life photography
1. cỗi nguồn
Như bản thân nghệ thuật nhiếp ảnh vốn có lên đường điểm như một hình thức mới mẻ, đương đại hơn của hội họa truyền thống trong nghệ thuật thị giác, nhiếp ảnh tĩnh vật cũng có nguồn gốc từ những bức tranh tĩnh vật.
Thuật ngữ “still life” được cho là bắt nguồn từ cụm từ “stilleven” trong tiếng Hà Lan để chỉ dòng tranh tĩnh vật đặc biệt nở rộ khắp Châu Âu suốt những thế kỷ XVI, XVII.
Mảng hội họa mang tên “stilleven” có đặc điểm khai thác một tổng thể phức tạp hơn so với những loại hình vẽ tranh tĩnh vật truyền thống đã có từ ngàn năm trước, với tập hợp đồ vật đa dạng và tự do hơn, được ghép lại với nhau. Động lực ẩn đằng sau những bức vẽ thuộc dòng tranh này là sự diễn đạt một hình thức giao du mới, nhiều ẩn ý ngụ ngôn thay vì đơn thuần là mô tả sự vật nhằm mục đích trang trí. Nhiếp ảnh tĩnh vật có thể coi là sự nối tiếp cái nhìn và góc độ vỡ hoang hiện thực đó của hội họa tĩnh vật.
2. Sự ra đời
Vào thế kỷ XIX, trong ngày trước hết của nhiếp ảnh, khi kỹ thuật của các máy ảnh còn rất nguyên sơ, thời gian phơi sáng (Exposure times) được tính bằng phút chứ không phải bằng giây, rất khó để máy ảnh có thể chụp được xác thực một giây phút chuyển động trong cảnh vật và con người. thành ra mà các đối tượng bất động xuất hiện trong những bức ảnh trước hết của con người như một lẽ cố nhiên.
Ra đời từ những lý do khách quan, nhiếp ảnh tĩnh vật lại nhanh chóng tạo nên một môi trường sáng tạo mới cho những cá nhân chủ nghĩa muốn tiền phong trong thí nghiệm nghệ thuật. trong thế kỷ XIX, các bức ảnh tĩnh vật chính yếu mang dáng dấp của những tác phẩm hội họa tĩnh vật.
3. Sự phát triển của still life photography như một loại hình nghệ thuật
Đến thập niên trước tiên của thế kỷ XX, nhiếp ảnh tĩnh vật mới có bước tiến lớn, vượt ra khỏi điểm phát xuất như là phương án thí nghiệm để thực thụ sánh ngang với nhiếp ảnh cảnh quan và nhiếp ảnh chân dung như một loại hình nghệ thuật. Những nhiếp ảnh gia nghệ thuật trước nhất như Baron Adolf de Meyer đã sử dụng ống kính tiêu điểm mềm (Soft focus lense) và kỹ thuật phòng họa tối để tạo nên những bức ảnh mang hiệu ứng của các bản vẽ hay bản in khắc. Trào lưu thịnh hành lúc bấy giờ là những bức ảnh phản chiếu hình thức tiếp cận thủ công, cầu kỳ, nhiều ẩn ý nhằm khẳng định nhiếp ảnh như một phương tiện nghệ thuật riêng.
Đến nửa sau thế kỷ XX, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của những trào lưu và xu hướng nghệ thuật của chủ nghĩa đương đại như: Surrealism (Siêu thực), Da da, Cubism (Lập thể),…. những bức ảnh tĩnh vật đã đơn giản hóa cách tiếp cận, đi theo sự lột tả thiên nhiên, trung thực, hội tụ vào bản thân đối tượng để truyền tải thông điệp hơn là các lớp hiệu ứng bên ngoài.
Cho đến nay, cùng với những bước nhảy vọt không ngừng của kỹ thuật công nghệ, nhiếp ảnh tĩnh vật càng khẳng định ngôn ngữ nghệ thuật của mình với một giọng điệu rất riêng, chiếm lĩnh một vị trí càng ngày càng nổi bật trong nghệ thuật hiện đại.
Những thành tố nổi bật của nhiếp ảnh tĩnh vật
Nếu đặc trưng của bộ môn nhiếp ảnh nói chung thường được nhòm là sự nắm bắt và giữ lại chính xác một phút giây, một thời điểm thì nhiếp ảnh tĩnh vật thực thụ là một loại hình độc đáo, khác biệt so với xuất phát điểm của nó. Bởi lẽ, nói một cách chính xác thì các nhiếp ảnh gia tĩnh vật đáng ra là “tạo” ra các bức ảnh hơn là “chụp” được nó. Một bức ảnh tĩnh hoàn hảo phải là một cấu trúc hích, hài hòa của các nguyên tố: cách sắp đặt, xây dựng bố cục, bề mặt chất liệu, màu sắc, mảng sáng và tối, thủ pháp xử lý ánh sáng, sự thăng bằng, mức độ hòa điệu của tổng thể tập trung “nhân vật chính”.
Nguồn tin: LINH LAN
Tags:
tin-tuc
Chụp ảnh tĩnh vật (Still life photography) là gì?
Chụp ảnh tĩnh vật (Still life photography) là một loại hình nhiếp ảnh giao hội vào đối tượng chính là các đồ vật bất động, điển hình và phổ thông nhất là một nhóm các đồ vật nhỏ.
Nếu so với các hình thức khác như nhiếp ảnh cảnh quan hay chân dung, chụp ảnh tĩnh vật mở ra nhiều không gian sáng tạo hơn cho các nhiếp ảnh gia trong việc xếp đặt các đối tượng, các nhân tố thiết kế, nhiều tự do hơn trong việc xoay chuyển bố cục và các thành tố để thử nghiệm cấu trúc.
Chính đặc điểm đó đã khiến chụp ảnh tĩnh vật trở nên một loại hình nhiếp ảnh đa dạng, nhiều chiều, một mặt rất cụ thể, gần gũi trong mối quan hệ khắn khít với cuộc sống con người (Ta có thể bắt gặp các bức ảnh tĩnh ở bất kỳ đâu: các trang catalogue giới thiệu sản phẩm, các minh họa trên báo và tạp chí), một mặt lại có phần trừu tượng, đa nghĩa trong những thể nghiệm nghệ thuật.
Sự ra đời và phát triển của still life photography
1. cỗi nguồn
Như bản thân nghệ thuật nhiếp ảnh vốn có lên đường điểm như một hình thức mới mẻ, đương đại hơn của hội họa truyền thống trong nghệ thuật thị giác, nhiếp ảnh tĩnh vật cũng có nguồn gốc từ những bức tranh tĩnh vật.
Thuật ngữ “still life” được cho là bắt nguồn từ cụm từ “stilleven” trong tiếng Hà Lan để chỉ dòng tranh tĩnh vật đặc biệt nở rộ khắp Châu Âu suốt những thế kỷ XVI, XVII.
Mảng hội họa mang tên “stilleven” có đặc điểm khai thác một tổng thể phức tạp hơn so với những loại hình vẽ tranh tĩnh vật truyền thống đã có từ ngàn năm trước, với tập hợp đồ vật đa dạng và tự do hơn, được ghép lại với nhau. Động lực ẩn đằng sau những bức vẽ thuộc dòng tranh này là sự diễn đạt một hình thức giao du mới, nhiều ẩn ý ngụ ngôn thay vì đơn thuần là mô tả sự vật nhằm mục đích trang trí. Nhiếp ảnh tĩnh vật có thể coi là sự nối tiếp cái nhìn và góc độ vỡ hoang hiện thực đó của hội họa tĩnh vật.
2. Sự ra đời
Vào thế kỷ XIX, trong ngày trước hết của nhiếp ảnh, khi kỹ thuật của các máy ảnh còn rất nguyên sơ, thời gian phơi sáng (Exposure times) được tính bằng phút chứ không phải bằng giây, rất khó để máy ảnh có thể chụp được xác thực một giây phút chuyển động trong cảnh vật và con người. thành ra mà các đối tượng bất động xuất hiện trong những bức ảnh trước hết của con người như một lẽ cố nhiên.
Ra đời từ những lý do khách quan, nhiếp ảnh tĩnh vật lại nhanh chóng tạo nên một môi trường sáng tạo mới cho những cá nhân chủ nghĩa muốn tiền phong trong thí nghiệm nghệ thuật. trong thế kỷ XIX, các bức ảnh tĩnh vật chính yếu mang dáng dấp của những tác phẩm hội họa tĩnh vật.
3. Sự phát triển của still life photography như một loại hình nghệ thuật
Đến thập niên trước tiên của thế kỷ XX, nhiếp ảnh tĩnh vật mới có bước tiến lớn, vượt ra khỏi điểm phát xuất như là phương án thí nghiệm để thực thụ sánh ngang với nhiếp ảnh cảnh quan và nhiếp ảnh chân dung như một loại hình nghệ thuật. Những nhiếp ảnh gia nghệ thuật trước nhất như Baron Adolf de Meyer đã sử dụng ống kính tiêu điểm mềm (Soft focus lense) và kỹ thuật phòng họa tối để tạo nên những bức ảnh mang hiệu ứng của các bản vẽ hay bản in khắc. Trào lưu thịnh hành lúc bấy giờ là những bức ảnh phản chiếu hình thức tiếp cận thủ công, cầu kỳ, nhiều ẩn ý nhằm khẳng định nhiếp ảnh như một phương tiện nghệ thuật riêng.
Đến nửa sau thế kỷ XX, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của những trào lưu và xu hướng nghệ thuật của chủ nghĩa đương đại như: Surrealism (Siêu thực), Da da, Cubism (Lập thể),…. những bức ảnh tĩnh vật đã đơn giản hóa cách tiếp cận, đi theo sự lột tả thiên nhiên, trung thực, hội tụ vào bản thân đối tượng để truyền tải thông điệp hơn là các lớp hiệu ứng bên ngoài.
Cho đến nay, cùng với những bước nhảy vọt không ngừng của kỹ thuật công nghệ, nhiếp ảnh tĩnh vật càng khẳng định ngôn ngữ nghệ thuật của mình với một giọng điệu rất riêng, chiếm lĩnh một vị trí càng ngày càng nổi bật trong nghệ thuật hiện đại.
Những thành tố nổi bật của nhiếp ảnh tĩnh vật
Nếu đặc trưng của bộ môn nhiếp ảnh nói chung thường được nhòm là sự nắm bắt và giữ lại chính xác một phút giây, một thời điểm thì nhiếp ảnh tĩnh vật thực thụ là một loại hình độc đáo, khác biệt so với xuất phát điểm của nó. Bởi lẽ, nói một cách chính xác thì các nhiếp ảnh gia tĩnh vật đáng ra là “tạo” ra các bức ảnh hơn là “chụp” được nó. Một bức ảnh tĩnh hoàn hảo phải là một cấu trúc hích, hài hòa của các nguyên tố: cách sắp đặt, xây dựng bố cục, bề mặt chất liệu, màu sắc, mảng sáng và tối, thủ pháp xử lý ánh sáng, sự thăng bằng, mức độ hòa điệu của tổng thể tập trung “nhân vật chính”.
Nguồn tin: LINH LAN
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét