Home » tin-tuc
Hé lộ 5 cách chuẩn bị khi chụp ảnh dẹp
Thứ Tư, 13 tháng 4, 2016
Thế giới mới đang động viên những con người can đảm dám vứt bỏ quờ quạng để đeo đuổi giấc mơ bằng ảnh những câu nói hay, Tất nhiên ở Việt Nam thì quan niệm này vẫn cần một thời gian nữa để những cái đầu bảo thủ, định kiến của một từng lớp cũ trở thành phóng khoáng hơn băng cách xem hình xăm đẹp. Ở đây tôi chỉ muốn nhắc bạn rằng chúng ta phải tiếp thụ nó bằng một cái đầu tỉnh ngủ.
>> Xem thêm: http://taihinhanhdep.xyz/banh-sinh-nhat
@Alexsandra
1. Là một con người đẹp trước khi là người chụp ảnh đẹp
Mỗi con người như một giọt nước trong đại dương mênh mông bất tận, không có điểm bắt đầu và cũng không có nơi chấm dứt. Vòng đời của mỗi giọt nước nhỏ bé ấy là một chu kỳ vô tận: nước theo mưa từ mây rơi xuống đất, theo sông chảy ra đại đương, ở đây nước lại bốc hơi tạo thành mây và rơi xuống tiếp thành mưa ở vẫn những đại dương ấy. Đời ta không chỉ của riêng ta mà cùng rất nhiều người khác tạo thành một bản đồ mây khiến cho mọi hành động/quyết định của bạn sẽ còn tác động và ảnh hưởng hỗ tương mãi về sau.
nên chi tôi không nghĩ những con người ích kỷ, lúc nào cũng nhìn thấy cái xấu trước cái đẹp có thể ghi lại được vẻ đẹp của thế giới bằng ảnh. Chúng ta cần tình gia đình, ái tình tri âm và sự bác ái để mở lòng hơn với con người và nhìn họ một cách bao dung, khoan dung không thành kiến. Tôi vốn là một kẻ lãng mạn thực tế và hiểu rõ thế giới chẳng thiếu những điều xấu xa, những kẻ khốn nạn, bẩn thỉu – nhưng tôi cũng biết rằng những gì tốt đẹp vẫn còn đó, và những thứ thụ động đó sẽ chẳng làm gì được mình một khi tôi còn những chỗ dựa tinh thần thật sâu và vững chãi.
Ảnh đã thay đổi và làm tôi trưởng thành hơn rất nhiều. Nó giúp tôi cảm thấy yêu cuộc thế, yêu người, trân trọng thế giới hơn. Có những thứ trước tưởng nhỏ bé vớ vẩn nay nhìn dưới một lăng kính khác, dọc ngang sáng tối, gần xa giác độ lại trở thành thật đặc biệt.
2. Sáng tạo
Với những con người hoạt động trong các lĩnh vực nghệ thuật như là văn học, nhiếp ảnh, điện ảnh, hội họa… thì một trong những yếu tố mấu chốt cho sự thành công lâu dài là cách suy nghĩ sáng tạo không đi vào lối mòn. Tôi vẫn nghĩ sáng tạo không phải thứ vô tận hay tự sinh mà có, nhân kiệt bẩm sinh liệu được bao nhiêu người? Cái khả năng trời cho ấy là một phần nhưng cũng nhờ cả học hỏi, luyện tập và kinh nghiệm bồi đắp thêm đấy. Ai trong chúng ta cũng có sự sáng tạo dù ít dù nhiều, câu hỏi đặt ra là làm sao để sử dụng được nó một cách nhiều nhất. Vì như ta thấy chẳng cần đi đâu xa, những xúc cảm, rung động, ký ức, suy tư mang tính trải nghiệm của mỗi cá nhân chính là những tư liệu sáng tạo quý giá nhất.
Nói đơn giản là vậy nhưng duy trì nguồn cảm hứng ấy một cách lâu dài chẳng phải dễ. Những nghệ sĩ luôn phải nuôi dưỡng bản thân mình từ bối cảnh, cuộc sống xung quanh, từ những huyền thoại trong lịch sử hay các ngành nghệ thuật khác. Tôi có bên mình một cuốn sổ tay gọi là “The Idea Book”; nơi tôi ghi mọi ý tưởng thô ráp nảy ra trong đầu mình vào đó: một giấc mơ rồ dại, một tí ngẫu hứng khi đang tơ tưởng ngoài đường, những phút chốc lên đồng xuất thần; đương nhiên sau đó là cả một chặng đường dài để hoàn chỉnh nó.
Và này, bạn đừng hỏi tôi làm thế nào để sáng tạo! Đó là cả một bài tiểu luận rất rất dài khác, nếu có thể tôi khuyên bạn nên đọc những cuốn sách này:
- ‘Imagine: How Creativity Works’ - Jonah Lehrer.
- ‘Right Brain/Left Brain Photography: The Art and Technique of 70 Modern Masters‘ - Kathryn Marx.
- ‘Lateral Thinking‘ - Edward De Bono.
- ‘Creativity: Flow And The Psychology Of Discovery And Invention‘ - Mihaly Csikszentmihalyi.
- ‘On Writing: A Memoir Of The Craft‘ - Stephen King.
- ‘The Book Of Doing: Everyday Activities To Unlock Your Creativity And Joy‘ - Allison Arden.
- ‘The Idea Book’ - Fredrik Haren.
- ‘The Creative Habit: Learn It And Use It For Life‘ - Twyla Tharp.
3. Năng lượng của niềm say mê
Tôi yêu những con người lúc nào cũng tràn ngập năng lượng tâm huyết. Trong họ như có một thái dương bé con, tỏa ra thứ năng lượng ấm áp và rạng rỡ; ở bên cạnh cái nguồn năng lượng tích cực trong từng lời nói, từng hành động, từng cử chỉ ngôn ngữ thân thể ấy làm ta khó có thể sống một cách tiêu cực.
“Đôi lúc ánh sáng trong thế cuộc ta lịm tắt, và được nhúm lại bởi tia lửa của một ai đó. Mỗi chúng ta phải nghĩ tới những người đã đốt lên ngọn lửa trong ta với lòng hàm ơn sâu sắc”
- Albert Schweitzer-
Tôi muốn sống cạnh những người như thế và tôi cũng có khao khát khiến những người xung quanh mình cảm nhận được điều rưa rứa. Chúng ta là những người trẻ tuổi của thế giới mới, vậy thì hãy sống hết mình đi vì chẳng có ai già hơn những người đã sống cạn bầu máu nóng. Có ước mong, tham vọng mà không có ham máu nóng thì nó sẽ vẫn mãi chỉ là giấc mơ. Tôi tin rằng trên con đường tới mục tiêu cả đời của chính mình còn rất nhiều muôn vàn cam go trở ngại khác nữa, nhưng tôi cũng biết không ai có ngọn lửa đang bùng cháy mạnh mẽ dữ dội đến thế như trong mình.
4. Cá tính và phong cách
Trong một thế giới đầy rẫy nhân kiệt và sức mạnh của truyền thông như hiện tại thì chỉ giỏi không là chưa đủ. Việc gì cũng vậy và nhất là nghệ thuật - cái gọi là cá tính và phong cách nhiều khi nó còn quan yếu hơn định nghĩa”giỏi”. Chụp đẹp theo kiểu ai cũng làm rồi thì cũng chẳng làm bạn trổi lên được. Hoặc là bạn chụp những cái mới chưa ai chụp, hoặc bạn chụp những cái cũ nhưng theo cách riêng độc nhất của mình. Đặt con người thật của mình vào đó và biến hóa, đừng giả tạo, đừng phô diễn, đừng phô trương. Chỉ có thể mới làm khán giả đồng cảm với những xúc cảm của chính mình.
Tôi không chụp lại những gì tôi nhìn thấy. Tôi chụp những gì mình cảm nhận được bằng trái tim, khối óc. Vì thế tôi chẳng thế làm vừa lòng quờ quạng - kết cuộc duy nhất của việc làm chấp thuận tất đó là ta kết thúc với một thứ trung bình mờ nhạt. Đời quá ngắn ngủi cho những thứ đó nên chụp làm sao để họ nhận ra mình giữa hàng triệu triệu bức ảnh được tạo ra mỗi ngày.
Câu hỏi lớn đặt ra là làm thế nào để tìm và định hình phong cách của mình một cách nhất quán? Câu hỏi này tưởng dễ mà khó, tưởng khó mà dễ vì nó chẳng có một câu đáp rập khuôn công thức. Chẳng ai có thể giúp bạn - muốn tìm thì phải tự kiếm, thử quờ xem mình thích gì là cách đơn giản nhất. Chúng ta có cả đời để mê say thì tiếc gì một tí no ấm. Hoặc bạn cũng có thể thử cách này như tôi đã từng làm: chọn và lưu lại 100 bức ảnh bạn thích nhất vào trong một thư mục. Lấy một tờ giấy trắng và kê 100 từ bạn thích ở những bức ảnh đó ra - giữ tờ giấy ấy thật kĩ vì đó là kim chỉ nam cho phong cách của bạn: chân dung nữ, ánh sáng thiên nhiên, váy, y phục ngày xưa, màu sắc nhãi nhép…
5. Làm chủ ánh sáng
Mỗi ngành nghệ thuật có khác gì một thứ ngôn ngữ, muốn giỏi thì phải kiểm soát ngữ pháp hoàn hảo. Ngữ pháp của hội họa là những nét cọ, còn các nhiếp ảnh gia bậc thầy đều là những phù thủy về ánh sáng.
Nhiều người chụp ảnh thời nay có cái nhìn sai lệch về ánh sáng trong nhiếp ảnh. Không, ánh sáng không phải mấy con số vô tri giác hiện lên trên màn hình LCD như ISO, khẩu độ, tốc độ. Ánh sáng cũng chẳng phải cách anh dùng thuần thục mấy cái đèn trong studio. Cùng một chiếc máy với thông số khác nhau chụp ở địa điểm, thời gian, chủ thể, giác độ khác nhau thì kết quả chẳng bao giờ giống nhau. Vứt quách mấy con số đó đi! Không nắm được cái cốt lõi bản chất thì ta mãi chỉ là con vẹt giỏi bắt chước mà thôi.
Vậy học về thực chất thực thụ của ánh sáng là cái gì? Hướng, cường độ, tính chất, tương phản, cân bằng trắng, khúc xạ phản xạ, trực tiếp hay khuếch tán, khả năng hấp thu và phản xạ ánh sáng của chủ thể phụ thuộc thế nào vào chất liệu, màu sắc, tính chất bề mặt, tác động của từng loại ánh sáng lên cảm giác và thị giác…. Quá trình suy nghĩ là như vậy đó, chứ liệu ba cái tham số kia ta biết được thì có ích lợi gì?
Kinh nghiệm của tôi trước mỗi buổi chụp hình hai, ba tuần là bao giờ cũng phải đi “thực địa” chỗ chụp chán chê, ngồi đó ngắm nhìn quan sát đủ kiểu, hình dung vào giờ này hôm đó ánh sáng đi từ đâu đến, mạnh hay yếu, trực tiếp hay khuếch tán vì có mây, mẫu đứng ở đâu, quay về hướng nào, mặc đồ màu gì, chất liệu vải tiếp thụ/phản xạ ánh sáng nhiều hay ít, cần thêm đèn hay tản sáng phụ trợ hay không…Đúng vậy đấy, nhìn một bức ảnh đẹp, người khờ sẽ hỏi chụp bằng máy gì, người bình thường sẽ hỏi chụp thông số như thế nào và người sáng ý sẽ quan tâm xem ảnh chụp ở đâu, lúc mấy giờ, cách xử lý ánh sáng ra sao.
Tags:
tin-tuc
>> Xem thêm: http://taihinhanhdep.xyz/banh-sinh-nhat
@Alexsandra
1. Là một con người đẹp trước khi là người chụp ảnh đẹp
Mỗi con người như một giọt nước trong đại dương mênh mông bất tận, không có điểm bắt đầu và cũng không có nơi chấm dứt. Vòng đời của mỗi giọt nước nhỏ bé ấy là một chu kỳ vô tận: nước theo mưa từ mây rơi xuống đất, theo sông chảy ra đại đương, ở đây nước lại bốc hơi tạo thành mây và rơi xuống tiếp thành mưa ở vẫn những đại dương ấy. Đời ta không chỉ của riêng ta mà cùng rất nhiều người khác tạo thành một bản đồ mây khiến cho mọi hành động/quyết định của bạn sẽ còn tác động và ảnh hưởng hỗ tương mãi về sau.
nên chi tôi không nghĩ những con người ích kỷ, lúc nào cũng nhìn thấy cái xấu trước cái đẹp có thể ghi lại được vẻ đẹp của thế giới bằng ảnh. Chúng ta cần tình gia đình, ái tình tri âm và sự bác ái để mở lòng hơn với con người và nhìn họ một cách bao dung, khoan dung không thành kiến. Tôi vốn là một kẻ lãng mạn thực tế và hiểu rõ thế giới chẳng thiếu những điều xấu xa, những kẻ khốn nạn, bẩn thỉu – nhưng tôi cũng biết rằng những gì tốt đẹp vẫn còn đó, và những thứ thụ động đó sẽ chẳng làm gì được mình một khi tôi còn những chỗ dựa tinh thần thật sâu và vững chãi.
Ảnh đã thay đổi và làm tôi trưởng thành hơn rất nhiều. Nó giúp tôi cảm thấy yêu cuộc thế, yêu người, trân trọng thế giới hơn. Có những thứ trước tưởng nhỏ bé vớ vẩn nay nhìn dưới một lăng kính khác, dọc ngang sáng tối, gần xa giác độ lại trở thành thật đặc biệt.
2. Sáng tạo
Với những con người hoạt động trong các lĩnh vực nghệ thuật như là văn học, nhiếp ảnh, điện ảnh, hội họa… thì một trong những yếu tố mấu chốt cho sự thành công lâu dài là cách suy nghĩ sáng tạo không đi vào lối mòn. Tôi vẫn nghĩ sáng tạo không phải thứ vô tận hay tự sinh mà có, nhân kiệt bẩm sinh liệu được bao nhiêu người? Cái khả năng trời cho ấy là một phần nhưng cũng nhờ cả học hỏi, luyện tập và kinh nghiệm bồi đắp thêm đấy. Ai trong chúng ta cũng có sự sáng tạo dù ít dù nhiều, câu hỏi đặt ra là làm sao để sử dụng được nó một cách nhiều nhất. Vì như ta thấy chẳng cần đi đâu xa, những xúc cảm, rung động, ký ức, suy tư mang tính trải nghiệm của mỗi cá nhân chính là những tư liệu sáng tạo quý giá nhất.
Nói đơn giản là vậy nhưng duy trì nguồn cảm hứng ấy một cách lâu dài chẳng phải dễ. Những nghệ sĩ luôn phải nuôi dưỡng bản thân mình từ bối cảnh, cuộc sống xung quanh, từ những huyền thoại trong lịch sử hay các ngành nghệ thuật khác. Tôi có bên mình một cuốn sổ tay gọi là “The Idea Book”; nơi tôi ghi mọi ý tưởng thô ráp nảy ra trong đầu mình vào đó: một giấc mơ rồ dại, một tí ngẫu hứng khi đang tơ tưởng ngoài đường, những phút chốc lên đồng xuất thần; đương nhiên sau đó là cả một chặng đường dài để hoàn chỉnh nó.
Và này, bạn đừng hỏi tôi làm thế nào để sáng tạo! Đó là cả một bài tiểu luận rất rất dài khác, nếu có thể tôi khuyên bạn nên đọc những cuốn sách này:
- ‘Imagine: How Creativity Works’ - Jonah Lehrer.
- ‘Right Brain/Left Brain Photography: The Art and Technique of 70 Modern Masters‘ - Kathryn Marx.
- ‘Lateral Thinking‘ - Edward De Bono.
- ‘Creativity: Flow And The Psychology Of Discovery And Invention‘ - Mihaly Csikszentmihalyi.
- ‘On Writing: A Memoir Of The Craft‘ - Stephen King.
- ‘The Book Of Doing: Everyday Activities To Unlock Your Creativity And Joy‘ - Allison Arden.
- ‘The Idea Book’ - Fredrik Haren.
- ‘The Creative Habit: Learn It And Use It For Life‘ - Twyla Tharp.
3. Năng lượng của niềm say mê
Tôi yêu những con người lúc nào cũng tràn ngập năng lượng tâm huyết. Trong họ như có một thái dương bé con, tỏa ra thứ năng lượng ấm áp và rạng rỡ; ở bên cạnh cái nguồn năng lượng tích cực trong từng lời nói, từng hành động, từng cử chỉ ngôn ngữ thân thể ấy làm ta khó có thể sống một cách tiêu cực.
“Đôi lúc ánh sáng trong thế cuộc ta lịm tắt, và được nhúm lại bởi tia lửa của một ai đó. Mỗi chúng ta phải nghĩ tới những người đã đốt lên ngọn lửa trong ta với lòng hàm ơn sâu sắc”
- Albert Schweitzer-
Tôi muốn sống cạnh những người như thế và tôi cũng có khao khát khiến những người xung quanh mình cảm nhận được điều rưa rứa. Chúng ta là những người trẻ tuổi của thế giới mới, vậy thì hãy sống hết mình đi vì chẳng có ai già hơn những người đã sống cạn bầu máu nóng. Có ước mong, tham vọng mà không có ham máu nóng thì nó sẽ vẫn mãi chỉ là giấc mơ. Tôi tin rằng trên con đường tới mục tiêu cả đời của chính mình còn rất nhiều muôn vàn cam go trở ngại khác nữa, nhưng tôi cũng biết không ai có ngọn lửa đang bùng cháy mạnh mẽ dữ dội đến thế như trong mình.
4. Cá tính và phong cách
Trong một thế giới đầy rẫy nhân kiệt và sức mạnh của truyền thông như hiện tại thì chỉ giỏi không là chưa đủ. Việc gì cũng vậy và nhất là nghệ thuật - cái gọi là cá tính và phong cách nhiều khi nó còn quan yếu hơn định nghĩa”giỏi”. Chụp đẹp theo kiểu ai cũng làm rồi thì cũng chẳng làm bạn trổi lên được. Hoặc là bạn chụp những cái mới chưa ai chụp, hoặc bạn chụp những cái cũ nhưng theo cách riêng độc nhất của mình. Đặt con người thật của mình vào đó và biến hóa, đừng giả tạo, đừng phô diễn, đừng phô trương. Chỉ có thể mới làm khán giả đồng cảm với những xúc cảm của chính mình.
Tôi không chụp lại những gì tôi nhìn thấy. Tôi chụp những gì mình cảm nhận được bằng trái tim, khối óc. Vì thế tôi chẳng thế làm vừa lòng quờ quạng - kết cuộc duy nhất của việc làm chấp thuận tất đó là ta kết thúc với một thứ trung bình mờ nhạt. Đời quá ngắn ngủi cho những thứ đó nên chụp làm sao để họ nhận ra mình giữa hàng triệu triệu bức ảnh được tạo ra mỗi ngày.
Câu hỏi lớn đặt ra là làm thế nào để tìm và định hình phong cách của mình một cách nhất quán? Câu hỏi này tưởng dễ mà khó, tưởng khó mà dễ vì nó chẳng có một câu đáp rập khuôn công thức. Chẳng ai có thể giúp bạn - muốn tìm thì phải tự kiếm, thử quờ xem mình thích gì là cách đơn giản nhất. Chúng ta có cả đời để mê say thì tiếc gì một tí no ấm. Hoặc bạn cũng có thể thử cách này như tôi đã từng làm: chọn và lưu lại 100 bức ảnh bạn thích nhất vào trong một thư mục. Lấy một tờ giấy trắng và kê 100 từ bạn thích ở những bức ảnh đó ra - giữ tờ giấy ấy thật kĩ vì đó là kim chỉ nam cho phong cách của bạn: chân dung nữ, ánh sáng thiên nhiên, váy, y phục ngày xưa, màu sắc nhãi nhép…
5. Làm chủ ánh sáng
Mỗi ngành nghệ thuật có khác gì một thứ ngôn ngữ, muốn giỏi thì phải kiểm soát ngữ pháp hoàn hảo. Ngữ pháp của hội họa là những nét cọ, còn các nhiếp ảnh gia bậc thầy đều là những phù thủy về ánh sáng.
Nhiều người chụp ảnh thời nay có cái nhìn sai lệch về ánh sáng trong nhiếp ảnh. Không, ánh sáng không phải mấy con số vô tri giác hiện lên trên màn hình LCD như ISO, khẩu độ, tốc độ. Ánh sáng cũng chẳng phải cách anh dùng thuần thục mấy cái đèn trong studio. Cùng một chiếc máy với thông số khác nhau chụp ở địa điểm, thời gian, chủ thể, giác độ khác nhau thì kết quả chẳng bao giờ giống nhau. Vứt quách mấy con số đó đi! Không nắm được cái cốt lõi bản chất thì ta mãi chỉ là con vẹt giỏi bắt chước mà thôi.
Vậy học về thực chất thực thụ của ánh sáng là cái gì? Hướng, cường độ, tính chất, tương phản, cân bằng trắng, khúc xạ phản xạ, trực tiếp hay khuếch tán, khả năng hấp thu và phản xạ ánh sáng của chủ thể phụ thuộc thế nào vào chất liệu, màu sắc, tính chất bề mặt, tác động của từng loại ánh sáng lên cảm giác và thị giác…. Quá trình suy nghĩ là như vậy đó, chứ liệu ba cái tham số kia ta biết được thì có ích lợi gì?
Kinh nghiệm của tôi trước mỗi buổi chụp hình hai, ba tuần là bao giờ cũng phải đi “thực địa” chỗ chụp chán chê, ngồi đó ngắm nhìn quan sát đủ kiểu, hình dung vào giờ này hôm đó ánh sáng đi từ đâu đến, mạnh hay yếu, trực tiếp hay khuếch tán vì có mây, mẫu đứng ở đâu, quay về hướng nào, mặc đồ màu gì, chất liệu vải tiếp thụ/phản xạ ánh sáng nhiều hay ít, cần thêm đèn hay tản sáng phụ trợ hay không…Đúng vậy đấy, nhìn một bức ảnh đẹp, người khờ sẽ hỏi chụp bằng máy gì, người bình thường sẽ hỏi chụp thông số như thế nào và người sáng ý sẽ quan tâm xem ảnh chụp ở đâu, lúc mấy giờ, cách xử lý ánh sáng ra sao.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét